VPS là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

bởi DNCLOUD

Tổng Quan Về VPS

VPS Là Gì?

VPS là gì? VPS là viết tắt của Virtual Private Server, tạm dịch là máy chủ ảo. VPS là một dạng máy chủ ảo, được tạo ra bằng cách chia nhỏ một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Mỗi máy chủ ảo này đều có hệ điều hành, tài nguyên phần cứng và phần mềm riêng biệt. Hiểu đơn giản, VPS giống như một máy tính cá nhân của bạn trong môi trường ảo hoá nhưng lại chạy 24/24 không ngừng nghỉ.

VPS được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng (dedicated server), chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó.

VPS dùng để làm gì?

vps dung de lam gi

VPS có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

  • Lưu trữ website: VPS là một giải pháp lưu trữ website hiệu quả và tiết kiệm chi phí. VPS cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tối đa đối với website của mình, bao gồm hệ điều hành, cấu hình phần cứng và phần mềm.
  • Phát triển platform: Công nghệ phát triển như hiện tại phát triển Platform (nền tảng) như hệ điều hành, ứng dụng trên hệ điều hành đều cần phải có một nơi tập trung để lưu trữ. Các APP thông dụng ngày nay mà bạn sử dụng trên điện thoại là một trong những ví dụ điển hình nhất.
  • Lưu trữ dữ liệu: VPS cũng có thể được sử dụng để lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu khách hàng,…

Các thông số cần biết khi thuê máy chủ VPS

CPU Core

Máy chủ vật lý sẽ có một số lượng Core nhất định được chia sẽ cho tất cả VPS (Máy Chủ Ảo). Số lượng Core càng lớn thì số lượng công việc xử lý càng cao.

Ram

RAM (Random Access Memory) đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý dữ liệu, ứng dụng trên máy chủ VPS. Dung lượng RAM càng lớn thì khả năng xử lý đồng thời nhiều công việc của máy chủ càng lớn và đáp ứng được nhu cầu tải cao. Đối với các ứng dụng phức tạp và các trang web có lưu lượng truy cập cao, cần có đủ RAM để đảm bảo hiệu suất ổn định và nhanh chóng.

Disk (Ổ cứng)

Ổ cứng hay Ổ đĩa đây là không gian lưu trữ dữ liệu trên VPS của bạn bao gồm hệ điều hành, phần mềm, các tệp bạn tải lên, mã nguồn website của bạn… Bạn cần xác định được dung lượng Ổ Cứng vừa đủ hoặc dư ra để lưu trữ các ứng dụng mà bạn dự định triển khai trên máy chủ ảo. Ngoài dung lượng ra, tốc độ đọc/ghi của ổ cứng cũng ảnh hưởng đến hiệu suất đọc/ghi dữ liệu của máy chủ ảo, bạn nên lựa chọn Ổ Cứng SSD hoặc SSD NVMe thay vì HDD để có tốt nhất.

Băng Thông (Bandwidth )

Băng thông hoặc Bandwidth đề cập đến lượng dữ liệu được truyền giữa máy chủ VPS và người dùng trong một khoảng thời gian cụ thể. Yếu tố này ảnh hưởng đến tốc độ truy cập và tải xuống của một trang web hoặc ứng dụng. Cần lựa chọn băng thông đủ lớn để đảm bảo tốc độ truyền tải ổn định cho người dùng.
UpTime
Uptime là tỉ lệ đo lường máy chủ hoạt động liên tục không có sự cố hay gián đoạn kết nối xảy ra. Uptime càng cao thì đảm bảo website hoặc ứng dụng của bạn luôn hoạt động liên tục không gặp sự cố đáng có.

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Máy Chủ Ảo

cloud computing deco 1200x800 1

Các ưu điểm của VPS

VPS có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giải pháp Share Hosting khác, bao gồm:

  • Tính linh hoạt: VPS cung cấp cho bạn quyền kiểm soát tối đa đối với tài nguyên phần cứng và phần mềm của mình. Bạn có thể tùy chỉnh cấu hình VPS của mình theo nhu cầu sử dụng.
  • Tính bảo mật: VPS cung cấp cho bạn mức độ bảo mật cao hơn so với các giải pháp Hosting khác. Mỗi máy chủ ảo đều có hệ thống bảo mật riêng biệt.
  • Tính hiệu suất: VPS có hiệu suất cao hơn so với các giải pháp Hosting khác. Điều này là do mỗi máy chủ ảo đều có một phần cứng riêng biệt.
  • Mở rộng linh hoạt: Máy chủ ảo có khả năng mở rộng linh hoạt cấu hình cao và tốc độ xử lý hơn Share Hosting.

Các nhược điểm của VPS

VPS cũng có một số nhược điểm, bao gồm:

  • Chi phí: VPS có chi phí cao hơn so với các giải pháp Share Hosting.
  • Kỹ thuật: Sử dụng VPS đòi hỏi bạn có kiến thức về kỹ thuật để sử dụng VPS.

Lựa chọn VPS phù hợp

Khi lựa chọn VPS, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Khả năng chịu tải: Bạn cần lựa chọn VPS với cấu hình có khả năng chịu tải phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nếu website của bạn có lượng truy cập lớn, bạn cần lựa chọn VPS có cấu hình lớn.
  • Dung lượng Ổ cứng: Bạn cần lựa chọn VPS có dung lượng Ổ cứng phù hợp với nhu cầu lưu trữ dữ liệu của mình.
  • Giá cả: Bạn cần lựa chọn VPS có giá cả phù hợp với ngân sách của mình.

Thuê VPS Ở Đâu Uy Tín

Trên thị trường chắc hẵn bạn đã nghe qua những cái tên lớn như AWS, Azure, Google Cloud, Linode, Digital Ocean,… Nếu bạn có nguồn tài chính tốt sẵn sàng chi trả một khoảng chi phí hãy sử dụng VPS của họ sẽ đảm bảo uptime máy chủ ảo cao nhưng không có hệ thống máy chủ tại Việt Nam và chỉ hỗ trợ bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó DNCLOUD cũng cung cấp dịch vụ Cloud VPS hệ thống máy chủ được đặt tại Việt Nam và miễn phí dùng thử trong vòng 7 ngày trước khi mua, bạn có thể trải nghiệm VPS một cách khách quan nhất.

Công ty TNHH DIGITAL NETWORK CLOUD

Related Posts

Để lại bình luận

DNCLOUD cung cấp dịch vụ Hosting, Tên miền, VPS, Máy chủ vật lý, chứng chỉ SSL chất lượng #1 Việt Nam. 

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by DNCLOUD