WordPress là gì? Vai trò và tầm quan trọng của WordPress

bởi Phạm Đức

Có lẽ mọi người cũng đã nghe qua 1 vài lần về Wordpress và vẫn còn đang rất mơ hồ về nó không biết nó có vai trò, tác dụng gì và sử dụng như thế nào… Cùng DNCLOUD sẽ giải đáp những thắc mắc cho câu hỏi WordPress là gì? Vai trò và tầm quan trọng của Wordpress trong việc xây dựng website trong bài viết sau đây nhé.

Wordpress là gì?

WordPress là một hệ thống mã nguồn mở dùng để xuất bản blog/website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress được biết đến như một CMS miễn phí nhưng tốt, dễ sử dụng và phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

Với Wordpress nó có thể giúp bạn tạo trang web thương mại điện tử, trang blog, cổng thông tin, diễn đàn thảo luận và hàng trăm hàng ngàn trang website tuyệt vời khác.

Theo thông tin từ trang chính thức của Wordpress.org. Wordpress được kế thừa chính thức từ một công cụ Blog được phát triển bởi lập trình viên người Pháp Michel Valdrighi có tên b2/cafelog, ra mắt lần đầu tiên vào đầu năm 2001.

Và đến ngày cuối 5 năm 2003, WordPress mới chính thức được phát hành phiên bản đầu tiên bởi Matt Mullenweg (Người Mỹ sống ở San Francisco) và Mike Little (Garden City, Michigan).

Đến hiện nay, đã có gần 76 triệu trang web, sử dụng nền tảng WordPress, trong đó có các website nổi tiếng thế giới như : Coca Cola, CNN, BBC America, Sony Music, MTV News,..

Trang Sony Music

Trang Sony Music

Cách phân biệt sự khác nhau giữa Wordpress.com và Wordpress.org

Wordpress.com và Wordpress.org là 2 nền tảng rất phát triển và phổ biến trên thế giới hiện nay. Nhưng 2 nền tảng này có ưu điểm và công dụng khác nhau, hãy cùng DNCLOUD phân tích 2 nền tảng này nhé.

Wordpress.com:

Wordpress.com

Wordpress.com

  • Wordpress.com là nơi cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web miễn phí hoặc có phí cho các trang web WordPress tùy vào mục đích sử dụng của bạn để sử dụng cho hợp lí nhất.
  • Bạn cũng không cần phải lo lắng về việc quản lí máy chủ hoặc cập nhật các phần mềm hay sao lưu dữ liệu vì đã có Wordpress.com làm điều này cho bạn, nó khá tiện lợi phải không.
  • Wordpress.com có sẵn rất nhiều tính năng và công cụ để tùy chỉnh trang web của bạn theo ý muốn. Nhưng nó có giới hạn và hạn chế một số tính năng so với Wordpress.org.
  • Với Wordpress.com bạn cũng có thể sử dụng tiên miền miễn phí của họ hoặc nếu bạn muốn đặt tiên miền theo ý mình thì bạn cần phải trả một số phí nhất định nhé.

Wordpress.org:

Wordpress.org

Wordpress.org

  • Wordpress.org là nơi cung cấp phần mềm WordPress mã nguồn mở miễn phí để bạn tự cài đặt và quản lí trên máy chủ của mình hoặc dịch vụ lưu trữ web bất kì.
  • Bạn cần tự mua tên miền và dịch vụ lưu trữ trang web còn được gọi là hosting cho trang web của bạn hoặc một cách khác thì bạn có thể sử dụng và cài đặt Xampp để sử dụng và duy trì trang web của bạn nhé. Nhưng DNCLOUD khuyên bạn nên mua gói hosting và tên miền để sử dụng cho trang web của bạn nhé.
  • Và bạn cần phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc cập nhật phần mềm, quản lí bảo mật và sao lưu dữ liệu cho trang web của mình. Nó khác với Wordpress.com là mình phải tự cập nhật nó.
  • Và Wordpress.org khác với Wordpress.com là bạn có thể toàn quyền kiểm soát trang web của mình và có thể tùy chỉnh nó một cách tự do, bằng cách các bạn sẽ cài đặt các plugin đã có sẵn và các chủ đề bổ sung.

Lời kết

Tóm lại, Wordpress.com là nơi cung cấp một giải pháp dễ sử dụng và dễ dàng quản lí trang web một cách khá nhanh chóng và trong khi đó Wordpress.org cung cấp sự linh hoạt và kiểm soát hoàn toàn từ trang web của bạn, nhưng đòi hỏi bạn phải tự quản lí và duy trì nó nhé.  

Hi vọng, qua bài viết này DNCLOUD sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về WordPress là gì? Vai trò và tầm quan trọng của WordPress trong việc xây dựng Website.

Related Posts

Để lại bình luận

DNCLOUD cung cấp dịch vụ Hosting, Tên miền, VPS, Máy chủ vật lý, chứng chỉ SSL chất lượng #1 Việt Nam. 

Copyright @2023  All Right Reserved – Designed and Developed by DNCLOUD